Trường thpt dân lập Phương Nam và chương trình giáo dục phù hợp với thi Quốc gia kiểu mới

Posted by

Việt Nam là nước đang phát triển vì vậy ngành giáo dục và đào tạo sẽ phải luôn đổi mới để có thể tiếp cận với các phương pháp giáo dục tiên tiến, phương tiện dạy học hiện đại đi kèm theo đó các hình thức thi cử sẽ phải đổi mới theo.

Năm 2015 là một cuộc cách mạng trong vấn đề thi cử, việc sụp đổ của hệ thống phân ban trong các trường thpt, đặc biệt là các trường dân lập, cộng với cách thi và cách xét tốt nghiệp thpt mới khiến nhiều cơ sở giáo dục phải lúng túng trong vấn đề ôn tập cho học sinh khối 12 chuẩn bị cho kỳ thi Quốc gia hai chung (chung kết quả xét tuyển tốt nghiệp thpt, chung kết quả xét tuyển vào các trường Đại học, cao đẳng trong cả nước).

Trường thpt Phương Nam có đặc thù của trường dân lập (nay đã chuyển sang mô hình trường tư thục) với bề dày kinh nghiệm 18 năm xây dựng và phát triển trong lĩnh vực giáo dục đã rất nhiều lớp học sinh trưởng thành ra trường và thành công trong nhiều lĩnh vực, cũng có học sinh ra trường làm trong lĩnh vực giáo dục, và cũng có học sinh trở lại trường trở thành người thầy để vun đắp kiến thức, ước mơ cho thế hệ học sinh kế tiếp.

Trường thpt dân lập Phương Nam và chương trình giáo dục phù hợp với thi Quốc gia kiểu mới
Từ trái qua: cô Nguyễn Thị Mỹ Phượng giáo viên văn, thầy Lê Văn Trường giáo viên lý (học sinh cũ của trường), cô Nguyễn Thị Minh Phương giáo viên hóa, cô Trần Thị Mùi giáo viên văn, thầy Trần Văn Thái phó hiệu trưởng phụ trách nhà trường trong buổi trao giấy khen cho giáo viên dạy giỏi cấp trường.

Không xây dựng hệ thống các lớp chuyên tuy nhiên nhà trường cũng không dàn trải chương trình gây lãng phí thời gian và không hiệu quả. Chương trình giáo dục của nhà trường tập trung vào năm bộ môn chính là ngữ văn, toán học, vật lý, hóa học và ngoại ngữ ngay từ những năm đầu học lớp 10 tại trường. Ngoài các tiết theo chương trình chuẩn của Bộ GD&ĐT nhà trường còn tăng tiết và học tăng cường cho các môn học trên.

Trường thpt dân lập Phương Nam và chương trình giáo dục phù hợp với thi Quốc gia kiểu mới
Bảng khung phân phối chương trình tiết/tuần của nhà trường

Do đặc thù đầu vào của học sinh các khối trường dân lập chưa được cao, các tiết dạy tăng cường buổi chiều nhà trường chú trọng vào củng cố kiến thức và rèn luyện thêm kỹ năng giải bài tập vận dụng để học sinh hiểu và nắm vững kiến thức được tốt hơn.

Với thời lượng tăng thêm hơn 20 tiết/tuần so với khung chương trình chuẩn của Bộ giáo dục & Đào tạo, lại được học sớm chương trình từ giữa tháng 7 (15/7) đối với khối 12 các môn không có học sinh lựa chọn để thi nhà trường chủ động cho kết thúc chương trình sớm vẫn đảm bảo đủ số lượng tiết theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, thời lượng của các tiết dạy đó được nhà trường chia đều cho các bộ môn có học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp.

Ngoài chương trình học trên lớp, tăng cường học buổi chiều, bắt đầu từ giữa tháng 3 hàng năm nhà trường tổ chức các kỳ thi kiểm tra theo hình thức vấn đáp 1 giáo viên, 1 học sinh nhằm nâng cao kỹ năng ghi nhớ kiến thức và giải đáp các câu hỏi trực tiếp.

Nhờ có chương trình giáo dục phù hợp, quá trình ôn tập, luyện thi tốt, nhiều năm liền kết quả tốt nghiệp của trường thpt dân lập Phương Nam luôn đạt 100%, riêng năm 2015 do sự đổi mới trong kỳ thi Quốc gia hai chung của Bộ GD&ĐT, mức độ đề thi được nâng cao vì dùng để xét tuyển Đại học nên tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của nhà trường đạt 90%, tuy nhiên tỉ lệ trúng tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp lại tăng cao do các em học sinh không phải thi thêm một kỳ thi nữa.

Chương trình giáo dục phù hợp với nhiều đối tượng học sinh mang lại hiệu quả cao, đội ngũ giáo viên lâu năm nhiều kinh nghiệm giảng dạy, quản lý. Cơ sở vật chất nhà trường luôn được Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá tốt, trường thpt Phương Nam hi vọng sẽ là điểm lựa chọn tốt cho quý phụ huynh và các em học sinh trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 mới.

vui lòng ghi rõ “nguồn trường thpt dân lập Phương Nam” khi sử dụng lại bài viết này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *